17 Công dụng của cà phê với sức khoẻ bạn nên biết

17 Công dụng của cà phê với sức khoẻ bạn nên biết

Cà phê là thức uống yêu thích của rất nhiều người. Tín đồ cafe càng không thể bắt đầu ngày mới năng động mà không dùng tách cà phê. Cà phê đa dạng và phổ biến là thế, vậy nhưng tác dụng của cà phê là gì hay uống cafe có tác dụng gì? Cà phê có lợi hay có hại đối với sức khỏe của bạn thế nào? Trong bài viết sau đây, Bonjour Coffee sẽ giới thiệu 17 công dụng của cafe nhằm giúp bạn hiểu hơn về loại thức uống “quốc dân” này.

15 Công dụng tốt khi uống cà phê

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng của cà phê tốt với sức khỏe con người, cụ thể:

1. Cà phê có tác dụng giảm cân

Nếu biết sử dụng cà phê đúng cách, bạn có thể thấy lợi ích của cà phê trong việc giảm cân.

Trong cà phê có hàm lượng cafein rất cao, thường từ 0.9 – 1.3%. Đây là hợp chất rất quan trọng trong việc thúc đẩy lipolysis, giúp chuyển hóa các axit béo trong máu và tế bào thành năng lượng. Do đó, cafe vô tình khiến lượng mỡ giảm đi mà ít ảnh hưởng đến lượng cơ nạc.

cà phê giúp giảm cân
Cà phê có tác dụng tăng hàm lượng Hormone Leptin giúp giảm cân hiệu quả.

Mỗi ngày chỉ cần 2 tách cà phê là đã đủ để bạn giảm được đáng kể lượng mỡ một cách hoàn toàn tự nhiên, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, để giảm cân hiệu quả, bạn nên kết hợp vận động và chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Xem thêm: Cách Uống Cà Phê Giúp Giảm Cân Hiệu Quả.

2. Uống cà phê có tác dụng giúp tăng năng lượng

Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống cà phê thực sự sẽ có tác dụng giúp bạn tập trung làm việc và tỉnh táo do tác động của chất kích thích có trong thành phần của cà phê. Chất này tương tự với Adenosine được sản sinh trong não khi chúng ta làm việc.

Chính vì thế vào buổi sáng thói quen của nhiều người chính là uống một tách cà phê để tăng sự tỉnh táo và tập trung cho công việc hàng ngày.

3. Cafe có công dụng tăng cường khả năng vận động

Nhiều người khá băn khoăn không biết uống cafe có tốt không khi bạn đang tập thể lực? Trên thực tế, uống cà phê thường xuyên có thể sản sinh ra rất nhiều năng lượng tích cực, tăng cường khả năng vận động, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

tác dụng của cà phê tăng vận động
Cà phê tạo ra năng lượng tích cực giúp tăng khả năng vận động.

4. Cà phê chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể

Nhiều chuyên gia khẳng định cà phê có thể làm giảm nồng độ cholesterol có trong dạ dày, tăng đề kháng. Trong cà phê cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, chống lão hóa. Điều này giúp bạn trẻ lâu hơn, khỏe mạnh hơn.

So với nhiều loại thức uống tăng sự tỉnh táo trên thị trường thì cafe, nhất là cà phê rang xay nguyên chất vẫn có nhiều lợi ích với sức khỏe hơn cả.

5. Giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Type II

Cà phê rất tốt với các bệnh nhân bị bệnh đái tháo đường. Trong cà phê có chứa các hoạt chất có khả năng kháng viêm chống lại sự rối loạn nội mô. Các loại hợp chất trong cà phê có thể điều tiết insulin hiệu quả. Tác dụng tốt của cà phê đen với bệnh nhân tiểu đường Typ II đã được nhiều chuyên gia chứng minh.

cafe giúp giảm tieu duong type II
Uống cafe giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường Type II.

6. Cà phê có tác dụng hạn chế bệnh Alzheimer

Các hoạt chất trong cà phê có tác dụng bảo vệ thần kinh, cải thiện trí nhớ một cách hiệu quả. Điều này giúp hạn chế tối đa nguy cơ bị mắc các bệnh về suy giảm trí nhớ như Alzheimer. Giúp bạn luôn có tinh thần tỉnh táo, nhớ lâu hơn. Tuy nhiên, cà phê chỉ là sản phẩm hỗ trợ để duy trì trí nhớ ngắn hạn. Bạn không nên lạm dụng cà phê thay nước uống hàng ngày.

tác dụng của cafe giảm Alzheimer
Cafe có tác dụng giảm bệnh Alzheimer hiệu quả.

7. Caffeine có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Parkinson là căn bệnh gây thoái hóa hệ thần kinh cực kỳ nguy hiểm. Người có thói quen uống cafe đều đặn thường ít có nguy cơ mắc bệnh Parkinson. Lý do bởi Caffeine trong cà phê có thể tăng đề kháng, sản sinh ra hợp chất có công dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

8. Uống cafe giúp tăng cường khả năng tình dục

Sử dụng cà phê với hàm lượng cafein vừa phải giúp sức khỏe dẻo dai, khắc phục tình trạng không cương cứng.

tác dụng cà phê tốt cho sex
Cà phê giúp tăng cường khả năng tình dục cho phái mạnh.

Uống cà phê thường xuyên có tác dụng giúp cho bạn và người ấy thực sự thỏa mái và cực khoái khi quan hệ. Cà phê còn có thể kéo dài cuộc yêu, tăng sức khỏe nam giới.

Nam giới thường xuyên uống cà phê có ít nguy cơ bị liệt dương hơn người thông thường. Bạn có thể uống cafe mỗi ngày hoặc sử dụng cà phê trước khi quan hệ khoảng 1-2 giờ là hợp lý nhất.

Xem thêm: Cách Uống Cafe Giúp Tăng Cường Khả Năng Tình Dục

9. Uống cà phê có công dụng tốt cho gan

Cà phê là thức uống tốt cho những người có vấn đề về gan. Cà phê nguyên chất giúp giảm nguy cơ bị xơ gan hoặc các bệnh về gan.

Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng những loại cà phê kém chất lượng thì gan có thể bị tổn thương dẫn đến xơ gan, ung thư gan. Bạn nên sử dụng các loại cà phê nguyên chất, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để nhận thấy những lợi ích của cà phê.

10. Uống cà phê có công dụng giảm stress

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy lo lắng, căng thẳng thì cà phê là thức uống chế ngự mọi cảm giác mệt mỏi này. Trong cà phê có dopamine và serotonin có tác dụng giúp bạn giải tỏa căng thẳng. Năng lượng có được từ việc uống cà phê sẽ giúp bạn cảm thấy thư thái, vui vẻ làm việc. 

tác dụng cà phê giảm stress
Uống cafe giúp bạn vui vẻ, giảm trầm cảm hiệu quả.

11. Uống cà phê có tác dụng ngăn ngừa ung thư

Tác dụng của cà phê không chỉ được thể hiện qua việc cải thiện sức khỏe và giảm cân. Loại thức uống được ưa chuộng nhất thế giới này còn có tác dụng rất tốt trong việc phòng ngừa các chứng bệnh ung thư.

Nguyên nhân chính dẫn đến công dụng của cafe trong việc phòng ngừa ung thư chính caffeine. Đây là một chất cực kỳ cực kỳ tốt cho cơ thể. Nếu mỗi ngày uống từ 1 – 2 ly cà phê, chúng ta có thể phòng tránh được rất nhiều căn bệnh khác nhau trong đó có ung thư. 

Các nhà khoa học trên thế giới đã chứng minh được cà phê có thể giúp phòng ngừa lên đến 20 loại ung thư khác nhau như: Ung thư tuyến tiền liệt, ung thư cổ tử cung, ung thư gan, ung thư da, ung thư vú,…

cà phê ngăn ung thư
Nhiều nghiên cứu cho thấy, uống cafe giúp ngăn ngừa ung thư gan.

Xem thêm: Cách Uống Cà Phê Ngừa Ung Thư.

12. Uống cafe giúp giảm nguy cơ đột quỵ

Với hàm lượng chất chống oxy hóa cao, cà phê có công dụng ngăn chặn các bệnh về cao huyết áp và tim mạch. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc chống các cơn đột quỵ. Cà phê giúp máu lưu thông đều, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và tai biến mạch máu não.

13. Uống cà phê giúp sống lâu hơn

Cà phê sẽ cải thiện hệ miễn dịch của bạn. Uống cà phê hàng ngày có thể khiến hệ miễn dịch khỏe hơn, tăng đề kháng, tăng lợi khuẩn. Hạn chế tình trạng đổ bệnh do virus, vi khuẩn xâm nhập. Giúp kéo dài tuổi thọ, sống lâu hơn.

Những người uống cafe đen thường xuyên có thể sống lâu hơn những người không uống hoặc ít uống. Với khả năng chống lão hóa, cà phê đen còn giúp bạn trông trẻ hơn, khỏe hơn. Mỗi ngày uống 1-2 tách cà phê nguyên chất có thể giúp bạn sống lâu, sống khỏe.

công dụng cafe sống lâu
Các nhà khoa học đã chứng minh, uống cafe hằng ngày giúp bạn kéo dài tuổi thọ.

14. Uống cà phê có công dụng giảm đau đầu

Trong cà phê có hàm lượng hoạt chất Caffeine. Chất này có khả năng đẩy lùi cơn đau đầu hiệu quả. Đa phần các loại thuốc giảm đau trên thị trường đều có chứa Caffeine.

Vì vậy, sử dụng cà phê cũng là một cách chống lại các cơn đau mỏi khá hiệu quả. Công dụng của cà phê trong việc hỗ trợ giảm đau đầu đã được nhiều chuyên gia công nhận. 

15. Cafe hỗ trợ tốt cho người bệnh hen

Đa phần các loại thuốc dành cho người bệnh hen đều chứa caffeine. Kết hợp uống cà phê hàng ngày có khả năng chống lại hen suyễn rất tốt.

tác dụng của cafe giảm hen
Uống cà phê là một trong những cách tự nhiên chữa bệnh hen.

Để tăng hiệu quả, bạn nên sử dụng các loại cà phê đen nguyên chất. Cafein có khả năng giảm các triệu chứng ho, viêm phế quản. Hoạt chất này được sử dụng như một loại thuốc giãn phế quản.

Cà phê bản thân đã có nhiều công dụng tốt với sức khỏe. Hơn thế nữa, nếu cà phê kết hợp nấm linh chi, là loại nấm với nhiều dưỡng chất tốt thì hiệu quả của sản phẩm sẽ tăng lên rất nhiều. Sản phẩm này có tên gọi là Cà phê linh chi do Unicity sản xuất. Bạn quan tâm cà phê linh chi thì có thể tham khảo tại Lam Hương Shop.

2 Tác dụng chưa tốt – Tác hại khi uống cafe

Sở hữu rất nhiều lợi ích, công dụng như vậy nhưng nếu không biết cách sử dụng cà phê có thể gây tác hại với sức khỏe. Vậy tác hại của uống cà phê là gì, khi nào thì cafe gây hại, cùng xem thêm nhé. 

16. Say cà phê nếu uống không đúng cách

Tác dụng của cafe không chỉ biểu hiện ở những lợi ích mà nó mang lại. Nếu không dùng đúng cách và một liều lượng hợp lý, chúng ta hoàn toàn có thể bị say cà phê.

Khá bất ngờ khi caffeine – loại chất được xem như thần dược qua các tác dụng kể trên, lại là nguyên nhân của chứng say cà phê. Lý do được các bác sĩ đưa ra là khi nạp quá nhiều caffeine vào cơ thể, nhịp tim sẽ bị rối loạn (tim đập nhanh bất ngờ, rung nhĩ) gây ra cảm giác choáng váng, đau đầu, mất ngủ, thậm chí là nôn mửa và có thể dẫn đến tình trạng co giật.

say cafe
Uống cà phê không đúng cách sẽ làm bạn say cà phê.

Uống cafe quá đậm đặc cũng có thể khiến bạn bị say cà phê. Để nhanh chóng thoát khỏi cơn say cà phê, bạn nên uống nhiều nước. Sở dĩ như vậy bởi, caffeine có thể ngấm nhanh vào máu gây hiện tượng say nhưng chúng lại dễ dàng bị hòa tan trong nước.

Xem hướng dẫn: 8 Mẹo Chữa Say Cà Phê Nhanh Và Hiệu Quả.

17. Uống cà phê có tác dụng không tốt cho phụ nữ mang thai

Nếu trong thời kỳ mang thai mà bà bầu lạm dụng cà phê có thể khiến rối loạn nhịp tim của thai nhi khiến tăng nguy cơ sảy thai. Cà phê có chất Caffeine có thể tăng kích thích tuần hoàn máu ở mẹ khiến thai bị dị tật.

bà bầu uống cafe
Phụ nữ mang thai cần hạn chế uống cà phê để không ảnh hưởng đến thai nhi.

Trong thời kỳ mang thai, phụ nữ không nên lạm dụng cà phê bởi các tác hại của nó. Nếu uống thì nên chọn loại có nồng độ caffeine thấp và uống với lượng vừa phải để tránh những rủi ro không đáng có.

Giải đáp thắc mắc: Bà bầu uống cà phê thế nào cho đúng? Cách uống để không ảnh hưởng thai nhi.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của Bonjour Coffee về “17 tác dụng của cà phê” đen đối với sức khỏe. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn trả lời câu hỏi “uống cà phê có tác dụng gì“, “uống cà phê có tốt không” để hiểu thêm về thức uống được ưa chuộng này.

Kevin Tran


Xem thêm:

Chia sẻ bài viết:

9 thoughts on “17 Công dụng của cà phê với sức khoẻ bạn nên biết

  1. Cà phê zin quá tuyệt vời mong những người có lương tâm hãy cho ra sản phẩm cafe thật chất lượng để mọi người đc thưởng & ngăn ngừa được 1 số bệnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.