Hướng dẫn tạo MENU QUÁN CAFE đẹp MIỄN PHÍ

Hướng dẫn tạo MENU QUÁN CAFE đẹp MIỄN PHÍ

Khách vào quán của bạn, ngoài không gian đẹp, nhân viên thân thiện thì menu quán cafe sẽ là điểm tiếp theo khiến khách hàng chú ý. Vì vậy, menu quán cà phê cần được thiết kế thẩm mỹ, bố cục hợp lý để tạo ấn tượng tốt cho khách. Trong bài viết này, Bonjour Coffee sẽ mách bạn cách tạo thực đơn quán cafe sao cho ấn tượng nhất. Bài viết sẽ trình bày nguyên tắc thiết kế, cách lên thực đơn đồ uống, gợi ý một số mẫu menu thịnh hành và điều không thể thiếu đó là giới thiệu trang web cho phép bạn thiết kế menu miễn phí cho quán của mình.

Nếu bạn đang kinh doanh cafe, đừng quên theo dõi bài viết về các bước mở quán cafe của Bonjour Coffee. Trong đó chúng tôi chia sẻ tất cả kiến thức từ cách mở quán, cách quản lý và cách làm sao cho quán cà phê đông khách. 

Nguyên tắc thiết kế menu cho quán cà phê

Tuân theo các bước lập menu đồ uống quán cafe sau sẽ giúp bạn tạo ra menu bắt mắt, đồng thời đảm bảo đầy đủ các yếu tố tạo nên sức hút cho menu. Dưới đây là các nguyên tắc thiết kế menu quán cafe đẹp mà bạn nên tham khảo để tạo một menu ấn tượng

Thu hút mạnh từ cái nhìn đầu tiên

Ấn tượng ban đầu quyết định đến 90% nhu cầu của khách hàng. Menu phải thật sự cuốn hút khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Nghe có vẻ mơ hồ nhưng đa số khách hàng đều rất quan tâm đến ấn tượng ban đầu.

menu quán cafe thu hút
Thiết kế menu quán cafe phải tạo ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Để làm được điều này, yêu cầu thực đơn quán cà phê của bạn phải thật sự được đầu tư cả về thẩm mỹ và chất xám. Menu không đơn giản chỉ là nơi cung cấp thông tin về thức uống mà còn là bộ mặt của quán cà phê. 

Menu cà phê phải nhấn mạnh phần họa tiết

Họa tiết thường được coi là yếu tố tạo nên sự thu hút. Không nên quá cầu kỳ với nhiều họa tiết rườm rà. Bạn có thể chọn lọc và giữ lại những họa tiết độc đáo. Hãy nhấn mạnh vào từng đường viền họa tiết để chúng thật sự nổi bật. Như vậy sẽ tạo nên một tổng thể hài hòa, đối xứng hấp dẫn hơn là việc sử dụng quá nhiều chi tiết họa tiết rối mắt. Có rất nhiều họa tiết để bạn lựa chọn. Tùy thuộc vào sở thích và nhu cầu thiết kế bạn có thể chọn những họa tiết to bản hoặc nhỏ để trang trí cho menu.

Những con số “thân thiện” trên menu cà phê

Có rất nhiều cách để tạo ra những con số thân thiện trên menu. Hãy chọn các mẫu thiết kế menu quán cafe có sự bố trí hợp lý ở bố cụ giá cả. Bạn nên sắp xếp đồ uống theo giá tiền hoặc phân loại đồ uống. Nên sử dụng các mức giá đã được tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo vẫn có lãi mà vẫn khiến khách hàng hài lòng. Ví dụ, bạn có thể ghi giá 39.000 đồng thay vì con số 40.000 đồng tròn trĩnh. 

Làm nổi bật các món đồ uống trên menu

Không nên chú thích, giải thích quá nhiều về các món đồ uống. Một nguyên tắc vô cùng đơn giản nhưng không phải ai cũng biết đó là làm nổi bật các món đồ uống trong menu.

menu quán cafe nổi bật
Menu quán cafe nên chú ý làm nổi bật món đồ uống để thu hút khách hàng.

Cách làm nổi bật có thể là hình minh họa các món đồ uống thật bắt mắt và hấp dẫn. Điều này sẽ tạo ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng khi nhìn vào menu. Thay vì đọc quá nhiều chú thích về thành phần, chỉ cần nhìn vào hình ảnh các món đồ uống khách hàng có thể dễ dàng đưa ra lựa chọn nên gọi món gì.

Chọn màu hợp lý cho menu cafe

Màu sắc menu đồ uống trong quán cafe phải đảm bảo sự hài hòa của các yếu tố màu sắc. Hãy xác định xem bạn muốn định hướng quán cà phê theo phong cách gì để chọn màu chủ đạo cho menu. 

chọn màu cho menu
Nên chọn màu sắc hợp lý cho menu quán cafe của bạn.

Bên cạnh đó, nên xác định nhóm khách hàng trước khi chọn màu cho menu quán cafe. Ví dụ nhóm khách hàng là sinh viên thì khi làm thực đơn quán cafe những gam màu tươi sáng. Nhóm khách hàng là nhân viên văn phòng hoặc người đứng tuổi thì gam màu thanh lịch nhẹ nhàng.

Menu cafe phải làm nổi bật phong cách quán

Menu không chỉ đảm bảo yếu tố thẩm mỹ mà còn phải thể hiện nét cá tính riêng biệt của quán cà phê. Hãy xác định xem quán cà phê đang hướng theo phong cách nào? Hiện đại, cổ điển hay truyền thống? Xác định được phong cách sẽ hỗ trợ bạn trong việc lựa chọn các thành tố tạo nên phong cách và sự nổi bật riêng biệt của quán.

menu quán cafe phong cách quán
Menu quán cafe được nên thiết kế thể hiện phong cách quán của bạn.

Có rất nhiều cách để thể hiện phong cách quán cà phê. Ví dụ gam màu chủ đạo mà quán đang theo đuổi là vàng chanh thì menu có sự xuất hiện của gam màu này là chính. Hoặc đơn giản hơn là những câu khẩu hiệu, slogan, logo của quán.

Hướng dẫn cách lập menu cho quán cà phê

Lên danh sách các thức uống của quán

Hãy liệt kê đầy đủ các món đồ uống mà bạn đang có dự định đưa vào menu. Thông thường các quán cà phê có thể kinh doanh kèm nhiều loại sinh tố hoa quả. Thậm chí có những quán còn có nhiều lựa chọn về các loại bánh ngọt và trái cây tươi. Hãy xác định các món đồ uống chính và phụ mà bạn đang muốn đưa vào menu.

Phân bố các thức uống theo từng phần hợp lý

Nên phân bố thức uống menu quán cafe theo bố cục hợp lý. Ví dụ các loại cà phê thuần, cafe nguyên chất nên được xếp vào một phần, các loại cafe biến thể như cà phê sữa, cà phê trà xanh,… nên được xếp vào phần khác.

phân nhóm thức uống cho menu
Bạn cần lập danh sách và phân nhóm thức uống hợp lý cho menu quán cafe.

Hãy xây dựng menu đẹp cho quán cafe với sự bố trí đồ uống thật sự thông minh và hợp lý. Việc này sẽ giúp khách hàng dễ dàng hơn trong khâu tìm kiếm đồ uống hợp với mình nhất. 

Xác định mức giá hợp lý cho menu cà phê

Mức giá đồ uống không chỉ nằm ở giá trị thực của nguyên vật liệu mà còn phụ thuộc vào nhiều chi phí khác liên quan như: chi phí thuê mặt bằng, chi phí thuê nhân viên, chi phí máy móc, lợi nhuận.. Chính vì vậy, bạn phải tính toán thật chính xác và kỹ lưỡng để có thể đưa ra mức giá hợp lý nhất. Bạn cũng có thể tham khảo giá thị trường để xác định được mức giá trung bình của từng loại đồ uống mà mình dự kiến sẽ kinh doanh.

7 Mẫu menu quán cafe thịnh hành

1. Mẫu menu cafe phong cách vintage

Phong cách vintage – retro lâu nay vẫn luôn nhận được sự yêu thích từ nhiều người. Nếu bạn đã chọn đây làm xu hướng trang trí cho quán cà phê, thì đừng quên biến tấu đồng điệu cho thực đơn của mình.

Mẫu menu vintage
Menu quán cà phê Vintage thu hút tầng lớp khách yêu nghệ thuật.
Menu phong cách cổ điển
Phong cách Vintage được thiết kế theo lối hiện đại khá hút mắt.
Menu quán cà phê cổ điển
Menu cà phê cổ điển pha chút hiện đại.
Menu quan cafe cổ điển
Đôi khi menu Vintage được vẽ lên tường làm quán cafe của bạn thêm ấn tượng.

Bằng nhiều cách khác nhau, có thể mô phỏng một trang báo cũ; hay chỉ đơn giản là sử dụng trang giấy tông màu trầm tối, kết hợp cùng nét chữ bay bổng,… Mẫu menu quán cafe này thường đi kèm với phong cách cà phê cổ điển và thường được thiết kế dạng bảng trên tường. 

2. Mẫu menu quán cafe tối giản hóa

Menu tối giản hóa không đồng nghĩa là nó không cầu kỳ và tạo nên ấn tượng nhàm chán ngay từ lần đầu nhìn thấy. Ngược lại, hiệu ứng mà các kiểu menu này cần có chính là sự tinh tế cùng thanh thoát. Khi đó, tông màu, phông chữ sẽ kết hợp hài hòa cùng nhau. Thiết kế này không mang đến sự đơn điệu, mà lại mang đến điều gì đó rất đỗi nhẹ nhàng, dễ chịu. Dĩ nhiên, rất khó để bạn có thể truyền tải một cách chính xác cảm giác này. Nhưng một khi thực sự thành công, bạn chắc chắn sẽ sở hữu thực đơn cafe trên cả tuyệt vời.

Menu cafe đơn giản
Menu quán cà phê đơn giản.
Menu cà phê đơn giản đẹp
Menu quán cafe đơn giản nhưng không mất đi vẻ thẩm mỹ.

Lấy ví dụ đơn giản như chiếc menu trên đây. Việc kết hợp hai màu đen và be, kết hợp cùng phông chữ mảnh khá hiện đại, hợp thời. Bạn có thể cho ra đời được một thực đơn chẳng tốn quá nhiều công thiết kế, nhưng vẫn đem đến hiệu quả hết sức mỹ mãn. Đây là mẫu menu thích hợp cho việc thiết kế theo dạng thẻ riêng lẻ. 

3. Menu cafe phong cách handwritten – chữ viết tay

Các kiểu chữ nghệ thuật luôn khiến cho người ta nhìn thấy được sự uyển chuyển, mới lạ trong cách viết. Với việc ứng dụng handwritten trong trang trí, thiết kế menu quán cà phê, bạn sẽ tạo ra được thành quả đầy độc đáo, gây hứng thú cho người xem ngay từ lần chạm mặt đầu tiên.

mẫu menu viết tay
Menu viết thay thích hợp đặt trước quán, thể hiện các món đặt biệt của quán hôm nay.
Menu viết tay treo tường
Menu viết tay cũng thích hợp trang trí lên trường.
Thực đơn viết tay trước quán
Thực đơn viết tay cũng có thể làm thành bảng trang trí trước quán.

Có rất nhiều cách để bạn trình bày menu theo phong cách này. Mỗi cách làm đều sẽ mang lại những hiệu ứng truyền tải thông điệp khác nhau. Nếu đó là chữ mô phỏng trên giấy in, nó mang đến chút gì đó bay bổng, nhẹ nhàng. Còn nếu đó là chữ được viết, được trình bày trên bảng menu lớn, khách hàng sẽ cảm nhận chút gì đó thú vị, cái chất “nghệ sĩ” của quán. Hơn hết, treo menu viết tay kết hợp cùng trang trí không gian phù hợp sẽ tạo ra thêm điểm cộng về sự độc lạ cho quán.

4. Menu “màu mè” cho quán cà phê

Khi mà khách hàng mục tiêu của quán cà phê chủ yếu là đối tượng khách tuổi teen, menu phối nhiều màu sắc đa dạng chắc chắn cộng thêm cho bạn rất nhiều điểm cộng. Các bạn trẻ thường thích những gì đó sinh động, bắt mắt.

Màu mè cho teen
Menu màu mè thích hợp các quán dành cho học sinh, teen.

Những gam màu tươi trẻ như xanh, hồng, cam,… đương nhiên sẽ khiến các bạn không thể không bị thu hút. Tuy vậy, đừng lạm dụng mọi thứ một cách quá đà, menu của bạn sẽ ngay lập tức biến thành… một nồi lẩu thập cẩm không hơn không kém. Chú ý đến kiểu chữ, cách bố trí từng mảng màu trên thực đơn. Ngoài ra, có thể lồng ghép vào một số hình ảnh hoạt họa đáng yêu, sẽ càng tạo thêm nhiều hứng thú.

5. Menu cafe theo phong cách tạo điểm nhấn

Phong cách tạo điểm nhấn chính là sử dụng hai hoặc một vài màu sắc tương phản nhau, từ đó làm nổi bật một màu nào đó theo chủ ý của bạn. Muốn áp dụng quy luật này vào trang trí menu quán cafe, bạn bắt buộc phải hiểu rõ bản chất của nó.

 Mẫu có điểm nhấn

Thứ làm nổi ở đây dĩ nhiên không phải là tên của món đồ uống mà là hình ảnh minh họa chủ đạo trên menu. Cùng với đó là chữ viết được đặt một cách phù hợp, vừa đủ để khách hàng nhìn thấy, nhưng vẫn đảm bảo không lấn át hay làm thay đổi đi phong cách vốn có của thực đơn.

6. Mẫu menu quán cafe theo chủ đề

Hiện nay, có không ít quán cà phê chọn cho riêng mình một chủ đề nào đó, rồi dựa trên cơ sở này để hình thành mọi ý tưởng liên quan đến không gian hay trình bày menu. Chủ đề này không liên quan đến khách hàng mục tiêu, mà là dựa trên sở thích của chủ quán. Từ đó, khách hàng đến quán cũng sẽ là người có cùng “gu” này.

Menu cổ điển biển số
Menu theo chủ đề thích hợp các quán cà phê của những người cùng sở thích.
Biển số xe cổ điển
Thực đơn quán cà phê kiểu biển số xe kết hợp chút cổ điển – Cà phê của hội xe cổ.

7. Mẫu thực đơn cafe bằng ảnh thật

Menu ảnh thật vừa thể hiện sự sang trọng, đẳng cấp của quán cà phê, lại vừa mang đến nhiều thông tin hỗ trợ khách hàng chọn lựa tốt hơn. Trên thực tế, không có quá nhiều quán “dám” thực hiện ý tưởng thực đơn theo kiểu này. Một phần vì chi phí in ấn cao, một phần là khá khó để thiết kế.

Menu quán cà phê bằng ảnh thật
Cà phê hình ảnh thật giúp khách hình dung dễ dàng món thức uống sắp order.
Menu cafe hinh ảnh thật
Hình ảnh thật luôn tạo kích thích vị giác thực khách.
Phối màu thực đơn ảnh thật
Phối màu hợp lý làm cho thực đơn trông bắt mắt hơn.

Có thể việc đưa hình ảnh vào bên trong là điều ai cũng biết, song nếu không có bố cục thích hợp, toàn bộ quyển menu sẽ có chút gì đó khá thô thiển, kệch cỡm. Mục đích chính của menu kiểu này chính là thể hiện sự thanh tao, trang nhã. Khiến khách hàng xem thực đơn nhưng lại giống như đang thường thức một tác phẩm nhiếp ảnh thứ thiệt.

7 phong cách thiết kế menu trên đây là 7 ý tưởng độc đáo được nhiều người sử dụng gần đây nhất. Tuy nhiên, nếu muốn thực sự có được menu quán cà phê đẹp của riêng mình, bạn đừng bao giờ để những khuôn mẫu này bó buộc bạn. Dựa trên các ý tưởng này, bạn có thể phát triển chúng sáng tạo hơn, thú vị hơn. Một khi khách hàng cảm thấy được sự độc lạ mà bạn mang tới, họ sẽ không tiếc thời gian để đến nơi và ủng hộ bạn. Bạn có thể tham khảo thêm nhiều mẫu thực đơn cho quán cafe tại đây.

Hướng dẫn thiết kế menu quán cafe miễn phí

Từ các kiến thức về tạo thực đơn cho quán cà phê mà chúng tôi đã giới thiệu. Bạn hoàn toàn có thể tự thiết kế menu cafe cho quán của mình. Hiện nay trên internet có rất nhiều trang web miễn phí giúp bạn làm điều đó mà không cần học các phần mềm thiết kế đồ họa phức tạp. Bạn có thể tham khảo trang web này nhé.

Sau một bài viết chi tiết, Bonjour Coffee đã mách bạn toàn bộ bí quyết để thiết kế một menu quán cafe. Kết hợp các kiến thức đã thu nhặt được, bằng sự sáng tạo của mình, chắc chắn bạn sẽ tạo được mẫu menu ưng ý nhất. Chúc bạn thành công. 

Bạn có thể mua cà phê sạch nguyên chất pha phin hoặc pha máy cho quán của mình tại:

BONJOUR COFFEE

Kevin Tran


Xem thêm:

Tham khảo:

Chia sẻ bài viết: 

Kevin Tran

Tôi là Kevin Tran, Founder & CEO của Bonjour Coffee. Với niềm đam mê cà phê, tôi đã dành hơn 10 năm để nghiên cứu cách trồng, cách sơ chế, rang xay và pha chế để tạo ra vị cà phê nguyên bản thuần Việt.

2 thoughts on “Hướng dẫn tạo MENU QUÁN CAFE đẹp MIỄN PHÍ

  1. Bài viết rất chi tiết, ngoài những mẫu menu độc đáo, tác giả còn chỉ cách sắp xếp thực đơn, cách làm giá thức uống cho menu trông thân thiện hơn. Tôi nhận được nhiều thông tin từ bài viết này. Cảm ơn tác giả rất nhiều.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.