9 Nguyên tắc chọn mặt bằng cho quán cà phê

9 Nguyên tắc chọn mặt bằng cho quán cà phê

Kinh doanh cà phê là loại hình kinh doanh mang lại lợi nhuận khá tốt. Tuy nhiên, lợi nhuận tốt bao giờ cũng đi kèm với mức độ cạnh tranh cao. Để giảm tối đa rủi ro, gặt hái được thành công lớn, bạn phải chuẩn bị tốt rất nhiều khâu. Trong đó, mặt bằng quán cafe yếu tố quan trọng quyết định sự thành công trong kinh doanh cà phê. Vì vậy, khi chọn mặt bằng mở quán cà phê nhất định bạn phải nắm 9 nguyên tắc mà Bonjour Coffee giới thiệu trong bài viết sau đây.

Bên cạnh việc nghiên cứu các nguyên tắc để chọn mặt bằng quán cà phê tốt. Bạn nên tham khảo trọn bộ hướng dẫn cách mở quán cafe. Kiến thức trong bài viết bao gồm: sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc bắt đầu kinh doanh cà phê.

1. Xem xét chi phí thuê mặt bằng cho quán cafe

Chắc chắn chi phí đầu tư là yếu tố đầu tiên bạn sẽ cân nhắc trong quá trình chọn mặt bằng mở quán cafe. Bởi lẽ, tiền thuê mặt bằng được xem là một dạng chi phí cố định chi trả hàng tháng. 

Nhiều bạn nghĩ rằng tìm mặt bằng mở quán cà phê nhất thiết là phải chọn trong các khu vực trung tâm như Q.1, Q.3 hay Q.4. Điều này vừa đúng lại vừa sai. Đúng là vì những vị trí này sẽ mang lại cho bạn một lượng khách hàng kha khá mỗi ngày nhưng cũng sai bởi nếu định hướng theo dạng bình dân thì bạn sẽ không thể có lời khi giá thuê tại đây thuộc hàng đắt đỏ.

yếu tố chi phí cho mặt bằng
Thuê mặt bằng với chi phí hợp lý sẽ giúp việc kinh doanh dễ dàng hơn.

Vì vậy, bạn cần tính toán kỹ càng mức chi phí mà mình có thể gánh để duy trì việc kinh doanh hàng tháng. Ngoài ra, quy mô cũng sẽ ảnh hưởng đến mức tiền thuê mặt bằng. Đơn cử, nếu bạn chỉ cần mở một quán cà phê truyền thống nhỏ thì giá thuê chắc chắn sẽ thấp hơn khi bạn mở quán cà phê sân vườn.

Từ việc nghiên cứu thật kỹ lượng khách hàng trong khu vực và giá thuê cùng mô hình kinh doanh quán mà bạn đang hướng đến, bạn sẽ có thể đưa ra quyết định chính xác trong việc tìm mặt bằng mở quán cà phê với giá hợp lý mà vẫn mang đến lượng khách mỗi ngày đều đặn.

2. Xác định đối tượng khách hàng 

Một lời khuyên dành cho bạn khi tìm kiếm mặt bằng kinh doanh quán cà phê đó là đừng bao giờ đánh giá chủ quan mà hãy lắng nghe khách hàng mục tiêu của mình. Ngụ ý của lời khuyên chính là bạn cần xác định được ai là khách hàng mục tiêu mà quán cà phê của bạn đang hướng đến? Sau khi đã vẽ ra được chân dung khách hàng mục tiêu, bạn hãy tiếp tục đặt thêm nhiều câu hỏi tương tự như: Họ sẽ đi qua những khu vực nào? Hành vi của họ ra sao? Làm cách nào để tiếp cận khách hàng của mình? Bằng cách trên, bạn sẽ hiểu được khách hàng của mình và lựa chọn mặt bằng chuẩn xác hơn.

Đôi tượng khách quán cafe
Yếu tố khách hàng là tiêu chí khá quan trọng cần xem xét khi thuê mặt bằng mở quán cafe.

Một ví dụ điển hình nếu khách hàng mục tiêu bạn chọn là nhân viên văn phòng, bạn sẽ cần mặt bằng quán cafe của mình là những nơi có tập trung nhiều các trung tâm thương mại hay tòa nhà văn phòng. Tiếp đến, bạn nghiên cứu thấy rằng các nhân viên văn phòng thường chỉ mua cà phê dọc đường đi làm. Lúc này vị trí đặt mặt bằng của bạn nên là những ngã ba, ngã tư hoặc ngay trên trục đường chính để khách hàng có thể tìm thấy bạn ngay khi họ có nhu cầu. Ngược lại nếu bạn đang muốn mở một quán cà phê vỉa hè với khách hàng mục tiêu là tầng lớp bình dân thì bạn nên xem xét việc tìm mặt bằng mở quán cafe tại các khu chợ, trường học, khu công nghiệp,…

3. Thuận tiện giao thông, bãi đậu xe, có tầm quan sát

Bạn cần nhớ phải chọn địa điểm có giao thông thuận lợi. Nên chọn các địa điểm có vỉa hè rộng rãi để đảm bảo không gian gửi xe và view quán đẹp nhất có thể.

Hãy ưu tiên những khu vực có bãi đậu xe để hạn chế tình trạng khách đến quá đông và không có chỗ để xe. Nếu chọn các khu vực không có bãi đỗ xe hoặc bãi đỗ xe quá hẹp có thể khiến khách hàng hoặc chính cửa hàng của bạn mất thêm chi phí thuê bãi đỗ ngoài rất tốn kém và bất tiện.

quán cafe có bãi đậu xe
Ưu tiên chọn mặt bằng mở quán cafe có bãi đậu xe cho khách.

Tốt nhất là các tòa nhà, khu vực có bãi đỗ rộng rãi và được quy hoạch gọn gàng để quá trình quản lý an ninh diễn ra suôn sẻ hơn. Nên tránh các địa điểm cho thuê mặt bằng gần bãi rác, nhà máy vệ sinh môi trường để hạn chế tình trạng ô nhiễm. 

4. Tìm mặt bằng quán cafe dễ nhìn thấy

Nếu bạn có ý định mở quán cà phê hãy chọn các khu vực có mặt bằng quán cafe thoáng đãng, gần các khu đô thị, đông đúc và phải dễ tìm thấy. Khi bạn lên kế hoạch marketing cho quán cà phê, khách hàng có nhu cầu đến thưởng thức nhưng nếu quán cà phê nằm sâu trong hẻm nhỏ hoặc nằm tại khu vực khó tìm kiếm thì việc kinh doanh của bạn có thể sẽ thất bại.

quán cafe dễ nhìn thấy
Nên chọn mặt bằng nơi khách hành dễ nhìn thấy quán cà phê của bạn.

Kinh nghiệm thuê mặt bằng từ nhiều chuyên gia là nên chọn địa điểm dễ tìm thấy, có biển hiệu nhận diện nổi bật. Ví dụ, bạn mở quán trên tuyến đường có rất nhiều quán cà phê, để làm nổi bật quán cà phê của mình bạn cần có sự khác biệt hoặc sự nổi bật. Bạn có thể trang trí biển hiệu, không gian ngoài quán để tạo điểm nhấn.

5. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Hãy nghiên cứu kỹ chiến lược kinh doanh, thuê mặt và chọn mặt bằng của đối thủ cạnh tranh. Việc tìm hiểu kỹ đối thủ có thể cho bạn thêm nhiều kinh nghiệm quý báu. Tuy nhiên, bạn cần xác định được chính xác đối thủ cạnh tranh của mình là ai. Nên chọn các đối thủ cùng phân khúc kinh doanh để học hỏi các kinh nghiệm của đối thủ. 

Nghiên cứu đối thủ khi tìm mặt bằng
Nghiên cứu kỹ đối thủ cạnh tranh để tìm ra phân khúc thị trường cho quán cafe của mình.

Hãy tìm hiểu và trả lời các câu hỏi như: Tại sao đối thủ chọn địa điểm này để mở quán, mặt bằng của đối thủ có gì nổi bật? Hãy chắt lọc các thông tin quan trọng để điều hướng hoạt động thuê mặt bằng của mình cho phù hợp.

Một lưu ý nhỏ là không phải bất cứ quyết định và chiến lược nào của đối thủ cạnh tranh cũng đúng và hợp với mô hình kinh doanh bạn đang điều hành. Nếu áp dụng tất cả những gì đối thủ đang làm vào mô hình kinh doanh hiện tại, bạn có thể thất bại. Hãy là người chắt lọc thông tin một cách thông minh.

6. Xem xét diện tích của mặt bằng quán cafe

Bạn đã tìm được khách hàng mục tiêu cho mình và cũng đã sẵn sàng về ngân sách nhưng lại vẫn chưa tìm được một mặt bằng nào ưng ý do diện tích không phù hợp. Mỗi mô hình quán cà phê khác nhau sẽ có nhu cầu mặt bằng khác nhau.

diện tích quán cà phê
Tùy theo mô hình quán cà phê bạn kinh doanh mà xem xét thuê mặt bằng có diện tích phù hợp.

Ví dụ, nếu bạn chọn kinh doanh quán cà phê theo dạng Take away thì bạn sẽ không phải lo lắng quá nhiều về việc thuê mặt bằng bởi diện tích mặt bằng cho cà phê take away chỉ dao động trong khoảng 10-12m2 nên giá thuê cũng khá rẻ. Ngược lại, mô hình kinh doanh cà phê sân vườn hay cà phê cho thú cưng sẽ yêu cầu bạn phải có diện tích rộng rãi và không gian thoải mái để khách hàng thư giãn và thưởng thức cafe. Thông thường những dạng cà phê này sẽ cần ít nhất 120-150m2. 

Tùy theo chiến lược và mô hình kinh doanh mà bạn hướng đến mà yếu tố diện tích và chi phí mặt bằng sẽ thay đổi. Chính vì vậy, nếu muốn tìm một mặt bằng lớn và nằm ở mặt tiền, bạn sẽ cần một khoản tiền rất lớn. Bạn có thể cân nhắc việc tìm mặt bằng ở các khu vực không phải trung tâm hoặc nằm trong hẻm lớn.

7. Tình trạng hiện tại của mặt bằng để mở quán cafe

Sau khi đã tìm được một mặt bằng với vị trí, diện tích và chi phí phù hợp thì bạn nên kiểm tra qua về tình trạng hiện tại của mặt bằng. Việc đánh giá tình trạng hiện tại của mặt bằng sẽ giúp bạn trong một số tình trạng như cơ sở hạ tầng của mặt bằng đã xuống cấp nên cần phải cân nhắc chi trả thêm một khoản chi phí để trùng tu lại. 

hiện trạng nơi mở quá cafe
Cần đánh giá kỹ hiện trạng mặt bằng để không phat sinh chi phí tu sửa ngoài dự kiến.

Hãy tìm hiểu lý do vì sao mà người chủ cũ không tiếp tục thuê mặt bằng tại đây. Tiếp đến, bạn cần dành ít nhất 1 ngày để quan sát lượng khách qua lại cũng như tìm hiểu môi trường xung quanh vị trí mặt bằng. Cuối cùng, bạn nên đánh giá một lượt tình trạng cơ sở vật chất để đưa ra quyết định chọn mặt bằng quán cafe này hay không.

8. Thời hạn cho thuê mặt bằng quán cà phê

Thời gian cho thuê là yếu tố không thể bỏ quan khi thuê mặt bằng mở quán cà phê. Bạn phải xác định được mô hình kinh doanh bạn đang hướng đến là lớn hay nhỏ và sự khả thi của dự án. Thông thường, nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm điều hành quán cà phê thì hãy cân nhắc lựa chọn thời gian thuê sao cho hợp lý. Có rất nhiều hình thức cho thuê hiện nay, bạn có thể thuê theo tháng, năm hoặc quý.

thời hạn thuê
Nên thống nhất kỹ thời hạn cho thuê mặt bằng với khổ chủ.

Bạn nên tìm mặt bằng cho thuê thời gian dài 5-10 năm hoặc hơn để kịp thu hồi vốn và sinh lời. Vì khi mở quán cà phê, bạn cần ít nhất 2-3 năm để thu hồi vốn. Bạn cần tìm nơi cho thuê mặt bằng với chi phí được trả theo tháng và mức cọc thấp là tốt nhất. Bên cạnh đó, hãy thương lượng thật kỹ về giá cả cho thuê để đảm bảo rằng mặt bằng cho thuê không bị đội giá lên quá cao, đột ngột trong thời gian thuê.

9. Chú ý khâu hợp đồng thuê mặt bằng

Sau một hồi dài tìm kiếm thì bạn cũng đã chọn được một nơi lý tưởng để mở quán cà phê của mình. Lúc này, bạn sẽ bước đến việc ký kết hợp đồng. Hãy dành thời gian ngồi lại với người chủ để bàn bạc và thống nhất các hạng mục trong hợp đồng trước khi ký kết.

hợp đồng thuê mặt bằng
Cần xem xét kỹ hợp đồng thuê mặt bằng mở quán cafe trước khi ký kết.

Một số lưu ý khi đọc qua hợp đồng cho thuê:

  • Số tiền đặt cọc để thuê mặt bằng
  • Thời gian cho thuê trong bao lâu (1 năm/ 3 năm/ 5 năm/ 10 năm)
  • Thời gian chuyển tiền thuê hàng tháng
  • Hình thức chuyển tiền (Tiền mặt hoặc Trả qua ngân hàng)
  • Cam kết giữ giá trong thời gian cho thuê
  • Yêu cầu trùng tu hoặc bảo trì đối với mặt bằng
  • Điều khoản khi 1 trong 2 bên chấm dứt hợp đồng
  • Quy trình và giấy tờ sẽ do bên nào phụ trách thực hiện

Chọn mặt bằng cho quán cà phê đúng và hợp lý sẽ giúp cho việc kinh doanh sau này của bạn được thuận lợi hơn mà vẫn tiết kiệm được ngân sách. Ngược lại, do tính chất ký hợp đồng lâu dài nên nếu bạn chọn sai mặt bằng, việc kinh doanh của bạn gặp nhiều trở ngại. Chính vì vậy, khi tìm mặt bằng quán cafe bạn không nên bỏ qua 9 kinh nghiệm này. Hãy dành thời gian nghiên cứu thật kỹ các gợi ý mặt bằng trước khi thuê chúng.

Kevin Tran

Xem thêm:

Tham khảo:

Chia sẻ bài viết: 

Kevin Tran

Tôi là Kevin Tran, Founder & CEO của Bonjour Coffee. Với niềm đam mê cà phê, tôi đã dành hơn 10 năm để nghiên cứu từ cách trồng, cách sơ chế, rang xay và cách pha chế để tạo ra vị cà phê nguyên bản thuần Việt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *