Cold Brew Coffee là gì? Hướng dẫn cách pha Cold Brew ngon tại nhà

Cold Brew Coffee là gì? Hướng dẫn cách pha Cold Brew ngon tại nhà

Bạn là tín đồ của cà phê? Bạn đã quá quen với những ly cà phê nóng và muốn khám phá hương vị mới của thức uống này? Cold Brew sẽ là lựa chọn rất thú vị dành cho bạn. Bài viết dưới đây, Bonjour Coffee sẽ giúp bạn biết được Cold Brew là gì và cách pha như thế nào để có ly cà phê ngon.

Bên cạnh cà phê Cold Brew, bạn có thể tham khảo bài viết tổng hợp các cách pha cà phê dành cho các Barista hoặc các bạn có ý định mở quán cà phê.

Cold Brew Coffee là gì?

Cold Brew còn được gọi là cà phê lạnh. Thực chất, loại cà phê này được pha bằng nước lạnh hoặc nước ở mức nhiệt độ phòng. Thời gian cần để “hãm” cà phê thường sẽ kéo dài từ 12 – 24 giờ. So với cà phê nóng thì cà phê lạnh này có hương vị thơm ngon, độ chua nhẹ hơn.

Cold brew là gì
Cold Brew Coffee là cách pha cà phê bằng cách ngâm cà phê trong nước ở nhiệt độ thấp trong thời gian dài.

Cách làm Cold Brew Coffee ngon

Cold Brew có hương vị khác biệt và lôi cuốn hơn so với các loại cà phê khác là bởi cách pha rất độc đáo. Không chỉ sử dụng nước lạnh mà nguyên tắc pha cà phê này cũng cần thực hiện theo đúng các bước. Có như vậy, hương vị cà phê có được mới thực sự hoàn hảo.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Cà phê Specialty là loại cà phê có chất lượng đặc biệt: 50gr
  • Hủ thủy tinh có nắp kín.
  • Bình đựng cà phê
  • Giấy lọc cà phê hoặc màng lọc
  • Muỗng
  • Nước: 0,5 lít (tỉ lệ 1:10, một lượng cà phê cần 10 lần lượng nước).
Chuẩn bị cà phê để pha cold brew
Cà phê Specialty nguyên chất là dòng cà phê thích hợp cho cách pha Cold Brew.

Các bước thực hiện

Cách làm Cold Brew cũng rất đơn giản, chỉ cần thực hiện theo trình tự các bước sau:

Bước 1: 

Cho 1/2 lượng bột cà phê đã chuẩn bị sẵn vào hủ thủy tinh. Tiếp theo, đổ khoảng 250ml nước vào bên trong. Dùng muỗng để khuấy cho bột cà phê thấm đều nước.

Bước 2

Sau khoảng 5 phút, cho 1/2 lượng bột cà phê còn lại vào trong bình thủy tinh. Đổ tiếp 250ml nước vào trong bình để đảm bảo bột cà phê có thể được ngấm nước. Nếu pha cà phê với lượng vừa phải, bạn có thể cho hết bột cà phê vào bình ủ và cho nước vào 1 lần.

Cho nước vào bột cà phê
Nếu bạn chỉ pha một lượng nhỏ cà phê, bạn có thể cho 1 lần nước.

Bước 3

Đậy chặt hủ thủy tinh và cho vào ngăn mát tủ lạnh để ủ trong 12 – 24 giờ. Thời gian ủ dài hay ngắn còn tùy thuộc vào lượng bột cà phê Cold Brew là nhiều hay ít. Bạn có thể ủ trong khoảng thời gian khác nhau và cảm nhận hương vị để tìm ra khoảng thời gian ủ thích hợp cho riêng mình.

Bước 4

Sau khi hết thời gian ủ, bạn lấy cà phê trong tủ lạnh ra. Đổ cà phê đã ủ vào một phin sứ lọc đã có giấy lọc bên trong. Rót cà phê vào phin lọc từ từ để giúp giữ lại bã cà phê. 

Lọc cà phê
Bạn có thể sử dụng giấy lọc hoặc màng lọc để loại bỏ bã cà phê.

Bước 5

Có thể thưởng thức một ly Cold Brew nguyên chất hay cho thêm đường, sữa theo sở thích của mình. Để có ly cà phê ngon hơn bạn có thể cho thêm lát cam hoặc tép sả. 

Các lưu ý khi pha Cold Brew Coffee để có một ly thơm ngon

Tỷ lệ chiết xuất cà phê

Thông thường, tỷ lệ giữa cà phê với nước sẽ nằm ở mức 1:10 hoặc 1:15. Tuy nhiên, tùy vào loại cà phê mà bạn chọn cũng sẽ có tỷ lệ nước cũng như thời gian ủ không giống nhau.

Tỉ lệ chiếc xuất Cold Brew
Tỉ lệ cà phê và nước 1:10 sẽ cho ly cà phê Cold Brew ngon đúng vị.

Hạt cà phê, cấp độ xay

Yêu cầu cần có của hạt cà phê dùng để pha chế chính là độ nguyên chất nên dùng cà phê Specialty Coffee. Bột cà phê không được tẩm ướp bất cứ chất nào khác. Ngoài ra, cà phê cũng phải được rang ở mức vừa. Tốt nhất, bột cafe Cold Brew được sử dụng là loại mới xay, hạt thô như hạt muối.

kích cỡ bột cà phê
Để có ly cafe Cold Brew như ý bạn cần xay hạt cà phê ở mức Coarse như hình.

Cách bảo quản cà phê Cold Brew sau khi pha

Mặc dù, cà phê lạnh sau khi “hãm” có thể bảo quản tốt trong tủ lạnh với thời gian đến 1 tháng. Nhưng để giữ nguyên  thơm trong thức uống này, tốt nhất nên dùng hết lượng cà phê đã ủ trong thời gian từ 3 – 5 ngày.

Tuyệt vời hơn nếu có thể thưởng thức ngay sau khi ủ xong. Như vậy, bạn mới cảm nhận được độ tươi và thơm ngon quyến rũ của loại cà phê có cách pha độc đáo này. Chính vì vậy, để không phải bảo quản cà phê trong thời gian quá lâu; tốt nhất là bạn nên ủ một lượng cà phê vừa đủ với nhu cầu sử dụng của mình trong khoảng 3 – 4 ngày là thích hợp nhất.

Bảo quản cà phê Cold Brew
Bạn có thể bảo quản cà phê bằng cách cất giữ trong tủ lạnh để dùng lâu hơn.

Cách thưởng thức cafe Cold Brew

Cold Brew hiện có rất nhiều cách thưởng thức khác nhau để bạn có thể lựa chọn. Nếu là “tín đồ” của cà phê nguyên chất thì bạn có thể uống ngay sau khi ủ xong. Nếu bạn là người không thích thức uống có vị đắng thì nên cho thêm chút đường hay sữa.

Thưởng thức cà phê Cold Brew
Bạn có thể thưởng thức cafe Cold Brew với đá hoặc có thể thêm đường sữa tuỳ gu vị.

Độc đáo hơn là ở các quán cà phê chuyên nghiệp, những Barista thường có cách pha chế rất sáng tạo để mang đến cho người dùng hương vị độc đáo nhất. Đó chính là kết hợp cà phê lạnh này với các thành phần từ Tonic, Syrup hay trái cây như lát cam, tép sả và ít đá lạnh. Sự kết hợp này sẽ tạo ra ly cà phê với hương vị độc đáo, dễ uống.

Trên đây, Bonjour Coffee đã lý giải cho bạn biết Cold Brew là loại cà phê như thế nào, cách pha chế ra sao. Hy vọng, bạn có thể tham khảo để tự “thưởng” cho mình một ly cà phê thơm ngon, quyến rũ tại nhà. 

Bạn có thể mua cà phê sạch nguyên chất pha phin hoặc pha máy tại:

BONJOUR COFFEE

Kevin Tran


Video hướng dẫn cách pha Cold Brew Coffee tại nhà

 

 


Xem thêm:

Tham khảo:

Chia sẻ bài viết:

Kevin Tran

Tôi là Kevin Tran, Founder & CEO của Bonjour Coffee. Với niềm đam mê cà phê, tôi đã dành hơn 10 năm để nghiên cứu cách trồng, cách sơ chế, rang xay và pha chế để tạo ra vị cà phê nguyên bản thuần Việt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.