Espresso là gì? Nghệ thuật pha cafe Espresso

Espresso là gì? Nghệ thuật pha cafe Espresso

Cà phê Espresso có nguồn gốc từ Ý, du nhập vào Việt Nam khá sớm và nhanh chóng phổ biến trong giới mộ điệu. Cafe Espresso không chỉ là thức uống nó còn là nghệ thuật trong cà phê. Nhằm giúp bạn đọc hiểu hơn về Espresso, từ khái niệm Espresso là gì? Nguồn gốc của loại cà phê này? Thành phần của ly cà phê Espresso và các pha chế như thế nào, Bonjour Coffee đã biên tập tất cả thông tin trong bài viết sau đây. 

Bên cạnh Espresso Coffee bạn có thể tham khảo tất cả các cách pha chế cafe của Bonjour Coffee. Trong đó giới thiệu 15+ Cách pha cà phê giúp các Barista có thêm kiến thức trong pha chế.

Cà phê Espresso là gì?

Giải thích tên gọi Espresso

Espresso là gì? Trên thực tế, Espresso là cụm từ chỉ một phương pháp pha chế cà phê nhanh. Tuy nhiên, về sau này người ta thường gọi loại cà phê được pha chế theo phương pháp Espresso bằng chính cái tên này. 

Cách pha chế của Espresso rất đặc biệt. Cà phê xay mịn được đặt vào tấm lọc đã được chuẩn bị từ trước. Một lượng nước đã được đo lường nhiệt độ thật cẩn thận sẽ đi qua lớp cà phê nguyên chất. Dưới áp suất lớn của máy, lượng cà phê Espresso được tạo ra.

Espresso là gì?
Espresso xuất phát từ cách pha cho dòng hơi nước áp suất cao đi qua cà phê.

Với phương pháp pha chế này, thành phẩm tạo ra sẽ là loại cà phê đậm đặc với một lớp bọt vàng óng, mịn làm thức tỉnh mọi giác quan. Ly cafe Espresso có hai lớp Crema và Liquid. Nhờ vậy mà vị ngọt và đắng được cân xứng hài hòa.

Nguồn gốc

Câu chuyện của coffee Espresso bắt nguồn từ nước Ý vào những năm 1930 sau đó lan truyền sang và Tây Ban Nha. Thuở ban đầu, thức uống này thường chỉ xuất hiện tại các quán bar ở Ý. Nhiều năm sau, Espresso không chỉ được ưa chuộng tại Ý mà còn có mặt nhiều nước trên thế giới.

nguồn gốc cà phê Espresso
Theo các tài liệu tin cậy thì cafe Espresso có nguồn gốc từ Ý và Tây Ban Nha.

Sự phát triển, phổ biến của cà phê Espresso trên thế giới

  • Thức uống này được phổ biến tại Anh từ năm 1950 và đối tượng khách hàng chủ yếu là giới trẻ.
Espresso trên thế giới
Với sức hấp dẫn của mình cafe Espresso ngày càng phổ biến khắp nơi trên thế giới.
  • Khác biệt một chút là ở Mỹ khi phong cách thưởng thức loại cà phê này được kèm theo xi- rô có hương vị.
  • Cho đến nay, nó đã trở nên phổ biến ở các nước Châu Á và Trung Đông bằng việc xuất hiện các chuỗi cửa hàng cà phê phương Tây.

Thành phần của một ly cafe Espresso 

Thành phần của một ly Espresso gồm lớp crema và lớp liquid. 

Thành phần của ly cà phê Espresso
Thành phần cơ bản của tách cafe Espresso gồm lớp crema và lớp liquid.
  • Crema là lớp vàng óng xuất hiện trên bề mặt. Lớp này chính là lớp bọt bắt nguồn từ CO2. Các loại tinh chất và dầu sẽ kết hợp với nhau tạo thành lớp Crema. Đặc điểm của lớp này là có hương vị khá đắng.
  • Liquid là lớp dưới tạo nên hương vị cho ly Espresso. Mọi tinh túy và hương vị của hạt cà phê nguyên chất đều được gói gọn tại lớp này.

Cách pha cà phê Espresso

Như chúng tôi đã khẳng định, cách pha cà phê Espresso vô cùng đơn giản. Bạn có thể tự tay pha chế những ly cà phê mang phong cách của riêng mình.

Nguyên liệu

  • Về loại cafe: Nguyên liệu quan trọng nhất là những hạt cà phê nguyên chất. Đặc biệt, không tẩm ướp bất kỳ nguyên liệu nào với hạt cà phê. Hạt cà phê được lựa chọn nhiều nhất là Arabica vì hương vị. Một số người lại thích sự pha trộn giữa Arabica với Robusta.
xay cà phê mịn vừa
Nên xay cà phê Espresso với độ mịn vừa phải.
  • Về độ rang: Nếu rang cafe quá nhạt tách cà phê của bạn sẽ có vị chua. Nếu rang quá sẫm màu sẽ làm mất đi hương vị vốn có trong cà phê. Vì vậy nên rang cà phê ở nhiệt độ vừa để đảm bảo độ cân bằng giữa độ axit và hương thơm.

Thiết bị

  • Máy xay cà phê
  • Máy pha cà phê
  • Một số dụng cụ khác: khăn lau, cân điện tử, ly, chổi vệ sinh,…

Định lượng

Có nhiều ý kiến khác nhau về một định lượng chuẩn cho một ly cà phê ngon. Tuy nhiên, theo đa số các chuyên gia pha chế cà phê thì định lượng chuẩn như sau:

  • Lượng cà phê: 7g ± 0,5g
  • Nhiệt độ nước lúc chảy ra khỏi máy: 90°C ± 2°C
  • Nhiệt độ cà phê trong ly: 67°C ± 3°C
  • Thời gian nước chảy qua bột cà phê: 25 giây ± 2,5 giây
  • Độ nhớt ở 45°C: 1,5mPa s
  • Lượng chất béo tổng cộng: > 2mg/ml
  • Hàm lượng caffeine khuyến nghị: 40mg /tách
  • Dung tích trong tách (đã tính cả crema): 25ml ± 2,5ml.

Các bước thực hiện

Đa số các máy pha cà phê đều sẽ có bộ phận Portafilter. Với mỗi một Portafilter, bạn sẽ có thể pha một ly cà phê. Các loại máy có hai Portafilter, bạn có thể pha hai ly cùng lúc. Các bước thực hiện như sau:

định lượng cà phê
Cần xác định chính xác khối lượng cà phê khi pha Espresso.
  • Bước 1: Tháo Portafilter và nhấn nút làm sạch máy pha cà phê. Nước nóng sẽ làm sạch máy giúp cà phê tạo ra có vị nguyên chất.
  • Bước 2: Cho cà phê vào phần phễu lọc. Lượng cà phê trong mỗi lần pha khoảng 7g ± 0,5g là hợp lý nhất. 
  • Bước 3: Dùng tamper nén cà phê ở mức độ vừa phải. Không được lỏng tay cũng không nên nén quá chặt. Quá trình nén góp phần tạo độ đậm đầm cho tách cà phê
  • Bước 4: Đặt phễu lọc vào vị trí cũ. Dùng cốc đặt dưới máy để lấy cà phê và nhấn nút pha
  • Bước 5: Cà phê bắt đầu chảy ra khỏi máy. Ban đầu sẽ là màu đen sau đó đến nâu đậm và khi cà phê ngả màu nâu nhạt thì dừng lại.

Một vài biến thể cà phê Espresso 

Bên cạnh cách cách pha Espresso và cách uống truyền thống, Espresso có khá nhiều biến thể khác nhau. Mỗi biến thể lại mang lại những trải nghiệm vô cùng thú vị.

Cafe Americano

Để tạo được Cafe Americano người ta sẽ sử dụng nước nóng vào cafe Espresso. Cà phê tạo ra sẽ có vị thanh nhạt hơn. Tỷ lệ của loại cà phê này thường là 1 phần espresso cùng một lượng nước từ 40 – 70ml. Đây là loại biến thể khá được nhiều người ưa thích.

 biến thể khác
Theo thời gian cafe Espresso có các biến thể khác nhau.

Cafe Tobio

Cafe Tobio là sự kết hợp hoàn hảo giữa cà phê truyền thống và cafe Espresso. Tỷ lệ hai thành phần này thường là 1:1. Thức uống này có thể làm giảm bớt vị đắng của Crema, giúp cân bằng hương vị hơn.

Caffe Lungo

Loại cà phê này sẽ sử dụng một lượng nước nhiều hơn so với lượng nước khi pha chế Espresso. Cách pha chế loại cà phê này cũng có sự khác biệt, lượng nước dùng để pha thường gấp đôi so với cafe Espresso.

Espresso Romano

Romano khơi gợi vị giác, giúp cả ngày làm việc tràn đầy năng lượng. Cà phê có đường và chanh tạo nên hương vị mới lạ. Đây là biến thế khá khác biệt và có sự đột phá của cafe Espresso.

Cách uống Espresso

Đối với Espresso, không chỉ đơn thuần là thưởng thức vị cà phê mà còn là cảm nhận hương vị của cả một nền ẩm thực Ý. Để cảm nhận được đực vị ngon của loại cafe này, người thưởng thức cũng phải có cách uống Espresso đúng.

Khác với cách uống thông thường chậm rãi và nhâm nhi. Dòng cafe này ngon nhất khi uống nhanh và thưởng thức chỉ trong vài hớp. Bởi đặc trưng Espresso sẽ bị tác động từ không khí lạnh và sự oxy hóa. Khiến ly cà phê bị bay hương và mất đi hương vị tuyệt vời của nó.

cách uống cafe Espresso
Bạn nên uống cafe Espresso chỉ trong vài hớp thay vì nhâm nhi như các loại cà phê khác.

Có thể thấy, để có được một tách cà phê Espresso hoàn hảo như hôm nay là cả một thời gian dài phát triển và thay đổi. Đây cũng là lý do khiến loại cà phê này ngày càng được ưa chuộng và đánh giá cao về hương vị. Cũng chính vì vậy, ngày nay, không ít tín đồ cà phê cho rằng, nếu bạn chưa thử qua cà phê Espresso có nghĩa là bạn chưa thực sự bước chân vào thế giới của cà phê. Trên đây là những chia sẻ của Bonjour Coffee về Espresso và cách pha chế của loại cà phê đặc biệt này. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về loại cà phê này.

Bạn có thể mua cà phê sạch nguyên chất pha phin hoặc pha máy tại:

BONJOUR COFFEE

 

Kevin Tran


Video hướng dẫn cách pha cafe Espresso

Xem thêm:

Tham khảo:

Chia sẻ bài viết: 

Kevin Tran

Tôi là Kevin Tran, Founder & CEO của Bonjour Coffee. Với niềm đam mê cà phê, tôi đã dành hơn 10 năm để nghiên cứu cách trồng, cách sơ chế, rang xay và pha chế để tạo ra vị cà phê nguyên bản thuần Việt.

3 thoughts on “Espresso là gì? Nghệ thuật pha cafe Espresso

  1. Cảm ơn tác giả, một bài viết khá dài nhưng đầy đủ thông tin về cafe Espresso. Lúc đầu mình tìm tài liệu tiếng Anh nhưng đọc hơi khó hiểu. Không nghĩ là tìm được một vài viết tiếng Việt nhiều thông tin như vậy.

  2. Bài viết về cà phê Espresso rất hay. Trước giờ tôi chỉ đơn thuần bấm máy pha mà chưa biết nhiều về nguồn gốc của dòng cà phê này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.