Cách pha cà phê sữa đá thơm ngon hấp dẫn

Cách pha cà phê sữa đá thơm ngon hấp dẫn

Cà phê sữa đá hay còn gọi là nâu đá là thức uống đặc trưng của Việt Nam, đặc biệt tại Sài Gòn. Thức uống này đã được thế giới công nhận là cách pha của Việt Nam với tên gọi tiếng Anh là Vietnamese Iced Coffee. Vậy cafe sữa đá nổi tiếng như thế nào, làm sao để pha ly cà phê sữa đá ngon sẽ được Bonjour Coffee mách bạn trong bài viết sau đây.

Bên cạnh cafe nâu đá bạn có thể tham khảo tất cả các cách pha cà phê ngon của Bonjour Coffee. Trong đó giới thiệu 15+ cách pha cà phê giúp các Barista có thêm kiến thức trong pha chế.

Giới thiệu món cà phê sữa đá

Lịch sử món cafe sữa đá

Người Việt Nam bắt đầu thưởng thức cà phê vào những năm giữa thế kỷ 19. Vào thời điểm đó, sữa tươi vẫn còn là nguyên liệu khan hiếm nên sữa đặc được cho vào cafe. Lịch sử không ghi lại chính xác khi nào và ai là người đầu tiên đã sáng tạo ra món cà phê sữa đá. Tuy vậy, cà phê sữa đá là một trong những cách pha đầu tiên và phổ biến của người Việt thời bấy giờ.

giới thiệu cà phê sữa đá
Cà phê sữa đá được thế giới công nhận là cách pha đặc trưng của Việt Nam.

Sự nổi tiếng của cafe sữa đá

Cà phê sữa đá nổi tiếng đến mức không chỉ du khách đến Việt Nam đều muốn thưởng thức mà cả các đoàn đại sứ, các nguyên thủ quốc gia, các tờ báo thế giới đều quan tâm thức uống này.

  • Khi đến thăm TP. Hồ Chí Minh, Thủ tướng Canada đã thưởng thức cà phê sữa đá Việt Nam.
  • Trong một chuyến công du đến Hà Nội, cựu Tổng thống Mỹ, Obama đã không quên nhắc đến món cà phê sữa đá.
  • Cà phê sữa đá của Việt Nam còn được trang Bloomberg bình chọn là 1 trong 10 món cà phê độc đáo nhất thế giới.
  • Bên cạnh đó, Tạp chí CN Traveler cũng bình chọn đây là thức uống đầu tiên không thể bỏ qua nếu du khách có dịp đặt chân đến Việt Nam.

Nói vậy để thấy bên cạnh các món cà phê hiện đại như Espresso, Capuchino, Latte, Pour over, Cold Brew,… thì cafe sữa đá đóng vai trò nhất định trong các quán cà phê. Vậy nên chúng ta, những tín đồ cà phê tự hào khi thưởng thức cafe sữa đá Việt Nam. 

Cách pha cà phê sữa đá ngon

Chuẩn bị nguyên liệu

Để pha một ly cafe sữa đá ngon, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu theo công thức như sau:

  • Bột cà phê nguyên chất: 25g (2-3 thìa)
  • Sữa đặc: 2-3 muỗng cafe (1 sữa : 1 cà phê)
  • Nước sôi: 100ml, nhiệt độ 93-95 độ C.
  • Phin pha cafe
  • Ly uống cafe
  • Muỗng
  • Đá viên
dụng cụ pha cafe sữa đá
Cần chuẩn bị: cafe, phin, sữa, đá để làm ly cà phê sữa đá ngon.

Các bước pha cafe sữa

  • Bước 1: Tráng qua các dụng cụ pha cà phê: phin, ly, tách. Việc này làm dụng cụ nóng đều sẽ cho ly cà phê ngon hơn.
  • Bước 2: Cho sữa đặc vào ly pha cafe. Thông thường, với mỗi phin cà phê, bạn nên cho khoảng 2-3 muỗng sữa đặc. Có thể điều chỉnh lượng sữa theo khẩu vị của mình. (Bạn cũng có thể cho sữa vào cà phê sau khi pha xong).
  • Bước 3: Cho bột cà phê vào phin. Lắc nhẹ để mặt cà phê phẳng. Đặt phin cà phê lên ly cafe. Dùng tấm nén ép nhẹ bột cafe xuống. Nên nén vừa đủ để cà phê chảy chậm mà không bị nghẽn nước. 
  • Bước 4: Để nước giảm nhiệt độ giảm đến 93-95 độ C (để 1-2 phút sau khi đun sôi), rót nước vừa cao hơn mặt cà phê để ủ. Bạn có thể đặt phin lên nắp phin, rót ít nước sôi vào nắp để cà phê hấp thụ nước nóng từ bên dưới. Điều này giúp các tầng của cà phê thấm đều nước, giúp cà phê ngon hơn.
  • Bước 5: Sau khoảng 1-2 phút, rót nước đến gần đầy phin rồi đậy nắp phin lại. 
  • Bước 6: Đợi khoảng 3-5 phút cà phê sẽ chảy xong. Khuấy đều cà phê và sữa đặc. Bạn cũng có thể cho sữa vào ở bước này rồi khuấy. Cho cà phê sữa vào ly đá đã chuẩn bị sẵn. Vậy là bạn có thể thưởng thức ly cà phê sữa đá thơm ngon do mình pha rồi đó.

Các lưu ý để pha cà phê sữa đá ngon

Các lưu ý trong quá trình pha

  • Bí quyết để có ly cà phê sữa đá ngon là pha xong ly cà phê trong khoảng thời gian 5-7 phút, kể từ khi bắt đầu rót nước. Nếu nước chảy quá nhanh (thời gian pha nhanh) cà phê sẽ chua (under). Nếu nước chảy quá chậm, cà phê sẽ đắng (over). Tốc độ nhỏ giọt trung bình vào khoảng 1 giọt/giây. Tuy nhiên, đối với cafe nguyên chất, hoặc bột cafe có độ mịn vừa phải thì tốc độ nhỏ giọt sẽ nhanh hơn một chút.
  • Để tránh bị cặn trong ly cà phê khi uống, bạn nên đặt nắp phin bên dưới phin trong khi ủ cà phê. Sau khi ủ xong, cho phần cà phê và cặn vào phin.
  • Trước khi cho cà phê sữa vào ly đá, bạn cần cho hết nước trong ly đá ra để ly cafe sữa đá được đậm vị hơn. 
cho cà phê sữa vào đá
Nên đổ nước trong ly đá ra ngoài trước khi cho cafe vào ly đá.

Cách chọn dụng cụ pha chế cafe sữa đá

  • Bạn nên chọn phin nhôm, loại có lỗ nhỏ và đều để cà phê nhỏ giọt với tốc độ vừa phải. Chất liệu nhôm nhẹ cho khả năng giữ nhiệt tốt, giúp đủ nhiệt để pha cà phê, từ đó chiết xuất được cafe ngon nhất.

Xem phin nhôm màu ở đây: Phin nhôm mạ màu ion phong cách.

  • Cần tráng phin và dụng cụ pha cafe trước.
  • Ly cà phê thường dùng nhất là loại ly thủy tinh không có quai cầm. 
phin nhôm cafe
Nên chọn phin nhôm để cho chất lượng ly cafe sữa đá ngon nhất.

Chọn cà phê để có ly cafe sữa đá ngon

Có 2 loại hạt cà phê phổ biến là Robusta và Arabica. Do hàm lượng cafein của Robusta cao nên khá đầm và đắng. Trong khi đó, hạt Arabica với hàm lượng cafein thấp nhưng thơm hơn. Vì vậy, bạn có thể phối trộn hai dòng cà phê này với nhau để tạo gu vị riêng cho mình.

Một sự thật thú vị đó là độ rang cũng quyết định đến hương vị của ly cà phê.

  • Cà phê rang nhạt có vị chua, đôi khi hơi chát.
  • Cafe rang vừa có màu socola có vị đắng địu, vị ngọt và chua thanh nhẹ.
  • Cà phê rang nâu có vị đắng đậm, mùi thơm nồng nàn, không chua.

Nhờ đó đối với các nhà rang có kinh nghiệm, họ hiểu được gu vị thưởng thức cà phê của người Việt Nam để chọn độ rang phù hợp từ đó cho ra cà phê ngon nhất. 

chọn cafe nguyên chất để pha
Nên chọn cafe nguyên chất để pha cà phê sữa đá.

Dù thế nào bạn cũng nên chọn cafe nguyên chất, được mua ở những địa chỉ uy tín. Nếu bạn mua cafe để thưởng thức tại nhà, bạn nên chọn bột cafe nguyên chất sẽ không phải xay cafe khi pha. 

Trường hợp bạn mua cafe cho quán thì nên chọn hạt cafe nguyên chất. Để pha cà phê từ hạt, nhất định phải có máy xay. Tuy nhiên, cà phê vừa xay rồi pha ngay sẽ cho ly cafe ngon hơn.

 cafe nguyên chất
Nên chọn cà phê nguyên chất để pha ly cafe ngon, tốt cho sức khỏe.

Nguồn nước và nhiệt độ nước để pha cafe sữa đá

Khuyến khích dùng nước suối, hoặc nước từ máy lọc để cảm nhận được vị ngon của cà phê.

Pha chế cafe bằng nước sạch, đã được đun sôi. Nhiệt độ thích hợp nhất là 93-95 độ C. Không nên pha cafe bằng nước sôi 100 độ C.

chú ý nguồn nước pha cafe
Nên sử dụng nước lọc để cho ly cà phê sữa đá ngon.

Công thức pha ly cafe sữa đá đúng vị

Lượng nước cho ly cà phê sữa đúng vị có thể tùy chỉnh theo nhu cầu của bạn. Thường thì lượng nước gấp 4-5 lần cafe. Theo công thức này, bạn sẽ pha được ly cafe sữa đá ngon. Ví dụ:

  • Cà phê: 25 g (3 thìa);
  • Nước sôi: 80-100ml.

Trên đây là toàn bộ cách pha cafe sữa đá thơm ngon đậm chất Sài Gòn. Mỗi ngày một ly cafe nâu đá giúp làm việc tốt hơn. 

Bạn có thể mua cà phê sạch nguyên chất pha phin hoặc pha máy tại:

BONJOUR COFFEE

 

Kevin Tran

Video hướng dẫn cách pha cafe sữa đá ngon

Xem thêm:

Tham khảo:

Chia sẻ bài viết:

Kevin Tran

Tôi là Kevin Tran, Founder & CEO của Bonjour Coffee. Với niềm đam mê cà phê, tôi đã dành hơn 10 năm để nghiên cứu cách trồng, cách sơ chế, rang xay và pha chế để tạo ra vị cà phê nguyên bản thuần Việt.

4 thoughts on “Cách pha cà phê sữa đá thơm ngon hấp dẫn

  1. Bài viết tuy hơi dài nhưng khá chi tiết về kỹ thuật pha cà phê sữa đá. Tôi thích các thông tin bổ sung như: cách phối trộn cà phê, dụng cụ pha chế, nhiệt độ nước. Cho tôi hiểu hơn về cách để có ly cà phê ngon.

  2. Tôi thường mua cà phê rang xay nguyên chất để pha và thấy nó chảy khá nhanh. Làm cách nào để cà phê chảy chậm hơn, cà phê đậm vị hơn. Mong giải đáp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.